น้ําไม่ไหล ขอนแก่น

น้ําไม่ไหล ขอนแก่น (khonkaen)

น้ําไม่ไหล ขอนแก่น สามารถแจ้งไปหรือติดต่อไปได้ที่ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาขอนแก่น(ชั้นพิเศษ) สามารถติดต่อสอบถาม หรือ โทรแจ้งปัญหาน้ําไม่ไหล มีหลายสาเหตุ เจ้าหน้่าที่พร้อมดูแลและให้บริการ ศูนย์รับแจ้งท่อแตกรั่ว 24 ชั่วโมง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม น้ําไม่ไหล ขอนแก่น:
☎️ 043-040661 มือถือ 0863782932 กปภ.สาขา khon kaen
☎️ 043-224022 - 043-221218 - 043-228313
👩‍💼PWA Contact Center กปภ.สำนักงานใหญ่ ☎️1662
ติดตามข้าวสารได้ที่แฟนเพจ FB : การประปาส่วนภูมิภาคสาขาขอนแก่น

ขอนแก่น พยากรณ์อากาศ วันนี้? แม่นๆ

น้ําไม่ไหล ขอนแก่น

น้ําไม่ไหล ปัญหาที่ทำให้ มีอะไรบ้าง ?

น้ําไม่ไหล เกิดจากสาเหตุ น้ำไหลน้อย หรือน้ำไหลไม่แรง หรือท่อประปาแตก

1.มีสมาชิกในที่อยู่อาศัย/สถานที่ มีการใช้น้ำพร้อมกันในหลายๆจุด อย่างที่ได้เกริ่นไปในข้างต้น ปัญหานี้จะพบเจอได้ชัดเจนมากในที่บ้าน/สถานที่ ซึ่งไม่มีปั้มน้ำ หรือ ใช้ขนาดปั้มน้ำไม่เหมาะสม ยิ่งมาเจอการใช้น้ำที่มีปริมาณมากและหลายจุดด้วย น้ำไหลไปจ่ายแต่ละจุดไม่เพียงพอ เกิดการแย่งน้ำขึ้น ในท้ายที่สุด น้ำไหลน้อย ต่างคนต่างรอใช้น้ำเสียเวลาอีก

วิธีแก้ : เช็คขนาดปั้มน้ำที่ใช้และปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม หากยังไม่ได้ทำการติดตั้งปั้มน้ำให้จัดหามาติดตั้งเลยพร้อมถังพักน้ำ ทั้งนี้เป็นการช่วยเพิ่มแรงดันน้ำเข้าไปในระบบประปาภายในบ้าน - สถานที่ ให้กระจายแจกจ่ายน้ำได้อย่างทั่วถึงทุกจุด

2. จำนวนชั้นภายในบ้าน สถานที่ บ้าน - อาคาร 2 ชั้นขึ้นไป จะพบเจอปัญหาน้ำในลักษณะนี้ อธิบายเข้าใจโดยง่าย ปกติแล้วน้ำไม่สามารถไหลขึ้นไปที่สูง จึงไม่สามารถไหลไปยังจุดที่มีการใช้น้ำชั้นบนของบ้าน/อาคารได้ ยิ่งถ้าไม่มีปั้มน้ำติดตั้งไว้แล้วด้วย นอกจากนี้ แรงดันน้ำอาจไม่เพียงพอ อาจจะเพราะขนาดของปั้มน้ำที่ไม่เหมาะสม การทำงานผิดปรกติของปั้มน้ำ การวางระบบประปา เป็นต้น ทำให้น้ำไม่สามารถไหลไปยังจุดที่สูงได้ทั่วถึง

วิธีแก้ : ตรวจสอบการทำงานของปั้มน้ำในเบื้องต้น หรือ เช็คขนาดปั้มน้ำที่ใช้และปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม หากยังไม่ได้ทำการติดตั้งปั้มน้ำให้จัดหามาติดตั้งเลยพร้อมถังพักน้ำ โดยส่วนมากบ้าน/อาคารหลายชั้นจะติดตั้งในลักษณะ ปั้มน้ำ 1 เครื่อง เฉพาะชั้นล่าง และติดตั้งถังพักน้ำ 2 ตัว ชั้นบน (ดาดฟ้า) และชั้นล่าง โดยถังพักน้ำชั้นบนจะเป็นตัวจ่ายน้ำให้ไหลไปยังส่วนต่างๆของบ้าน ส่วนถังพักน้ำชั้นล่างจะต่อกับท่อประปาและส่งน้ำให้ปั้มน้ำส่งแรงดันน้ำไปให้กับถังพักน้ำชั้นบนเมื่อน้ำลดลง ทีนี้ น้ําไม่ไหล น้ำไหลไม่แรงจะหมดปัญหาเลย

3.อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับระบบประปาชำรุด มีส่วนที่ให้เกิดการ น้ําไม่ไหล น้ำไหลไม่แรง โดยกรณีที่ง่ายๆก็มี  อาทิ ถังชักโครกหรือถังพักน้ำเกิดลูกลอยชำรุด ทำให้น้ำไหลตลอดเวลา ท่อน้ำแตกจากอุบัติเหตุหรือชำรุดที่สามารถมองเห็นได้ (ไม่ได้มีการฝัง) เป็นต้น ไปจนถึงกรณีที่เป็นปัญหาใหญ่ ก็คือ ท่อน้ำรั่วซึ่งท่ออาจจะแตกอยู่ในดินหรือในผนังอาคารที่เกิดการรั่วซึมเปียกๆปรากฎบนผนัง/พื้นเพดานขึ้น อยู่ในพื้นที่ที่ไม่สามารถมองเห็นได้

วิธีแก้ หากเป็นกรณีที่ง่ายๆ สามารถทำซ่อม หรือ เปลี่ยนเองได้ควรรีบที่จะต้องจัดการแก้ไขโดยเร็ว หากไม่สามารถซ่อมหรือ พบเจอในกรณีปัญหาที่ใหญ่ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหา หาช่าง เพื่อมาแก้ไขปัญหา มิฉะนั้นจะเสียค่าน้ำและค่าใช้จ่ายอื่นๆที่มากขึ้นเรื่อยๆจากปัญหาเหล่านี้แน่นอน

4. ท่อน้ำอุตตัน การสะสม การอุตตัน อัดแน่นไปด้วยเศษผงตะกอน เศษฝุ่น ตะไคร้เกาะเต็มผนังท่อน้ำ เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาน้ําไม่ไหล นานเข้าไปอาจสกปรกเป็นอันตรายได้

วิธีแก้ ให้ล้างทำความสะอาดท่อน้ำ ก๊อกน้ำ ฝักบัว หรือทุกๆจุดที่เราใช้น้ำ จะมีช่วยให้น้ำกลับมาไหลได้สะดวกยิ่งขึ้น หรือ หากเป็นท่อประปาเก่า เป็นสนิม ท่อเหล็กที่ใช้งานประปามาอย่างยาวนานจะมีตะกรันสนิมเป็นคราบแดง ปะปนกันทั้งสนิมและตะกอน ควรรื้อเปลี่ยนใหม่ทันทีจะดีที่สุด

5. มิเตอร์น้ำ (มาตรวัดน้ำ) เป็นอีกหนึ่งจุดเล็กๆที่อาจเป็นปัญหาน้ําไม่ไหล ซึ่งเป็นอุปกรณ์ตัวกลางระหว่างท่อประปาที่ต่อน้ำเข้ามาสู่ยังบ้านเพื่อวัดปริมาตรการใช้น้ำ โดยอุปกรณ์อาจมีการชำรุด เลยทำให้เกิดปัญหาก็เป็นได้

วิธีแก้ : ให้ตรวจสอบมิเตอร์น้ำดูก่อน โดยตัวอุปกรณ์นั้นมีสองทาง คือ ท่อส่วนท้ายทางท่อน้ำเข้าผ่านมิเตอร์ และ ทางท่อน้ำเข้าบ้าน ให้ลองเปิดน้ำส่วนท้ายมิเตอร์ ดูว่าน้ำไหลอ่อนหรือแรง

หากไหลอ่อน แสดงว่า มิเตอร์หรือส่วนต่อก่อน เข้ามิเตอร์มีปัญหา

หากไหลแรง แสดงว่า ท่อต่อจากมิเตอร์ เข้าสู่ตัวบ้านมีปัญหา โดยให้ลองเดินท่อใหม่และ ทดสอบเปิดเช็คอีกรอบ ถ้ายังไหลอ่อน แสดงว่าเจอปัญหาใหญ่เสียแล้ว ต้องรีบ หาช่าง มาให้ตรวจสอบและแก้ไขปัญหาจะดีกว่า

ขอบคุณข้อมูลจาก น้ําไม่ไหล ขอนแก่น จาก การ ประปา ส่วน ภูมิ ภาค สาขา ขอนแก่น